Trong
chương trình giáo dục mầm non, PTTCKNXH là một trong năm lĩnh vực hình thành và
phát triển nhân cách; tạo cơ hội để trẻ vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã
học vào giải quyết tình huống của đời sống hằng ngày. Nhận thức rõ tầm quan
trọng, trong những năm qua, Các hoạt động mà giáo viên xây dựng tạo hứng thú
cho trẻ, giúp trẻ trải nghiệm, có cơ hội bộc lộ hết cảm xúc. Qua hoạt động
"xưởng thực hành cuộc sống", trẻ được tham gia các hoạt động như gấp
quần áo, buộc dây giày, tắt mở ổ điện trên bảng điện mô hình, khám phá sức hút
của nam châm... Với hình thức khám phá, trải nghiệm, bắt chước, thực hành và
sáng tạo, trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát, sáng tạo hơn, có kỹ năng tự phục vụ bản
thân để thích nghi, hòa nhập xã hội.
Cô và trẻ cùng trò chuyện về những trò chơi dân gian
Thông qua các hoạt động để tạo hứng thú cho trẻ, thí dụ góc văn học được bổ sung nhiều sách truyện giúp trẻ nhận biết và thể hiện cảm xúc về sự vật, hiện tượng chung quanh; góc thiên nhiên với rất nhiều đồ dùng để trẻ có thể tự làm những công việc như lau lá, tưới nước, chăm sóc cây, nhặt lá vàng, lá úa... Đáng chú ý, trường chú trọng phương pháp làm mẫu nêu gương bởi hầu hết trẻ đều học cách nhận biết, bộc lộ tình cảm và kỹ năng xã hội qua quan sát, bắt chước người lớn chung quanh; sử dụng phương pháp trò chơi phân vai để trẻ có nhiều cơ hội thể hiện, tích luỹ kỹ năng, học cách giải quyết các mâu thuẫn nảy sinh trong cuộc sống hằng ngày.
Trẻ kể về những trò chơi dân gian mà trẻ biết
Bé cùng cô chơi tập tầm vông
Bé cùng cô tìm hiểu những trò chơi dân gian
Bé chơi lộn cầu vồng
Bé chơi rồng rắn lên mây
Bé trang trí bao bố
Bé làm quả cầu
Bé trang trí mo cau
Theo các chuyên gia giáo dục, PTTCKNXH cho trẻ là một trong những nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi giáo viên phải có kiến thức, độ tinh nhạy và tâm lý. Thực tế cho thấy nhiều giáo viên lựa chọn những nội dung tích hợp giáo dục PTTCKNXH chưa phù hợp với trẻ, những nội dung chưa gắn với đặc điểm, kinh nghiệm của trẻ dẫn đến tình trạng gò bó, ôm đồm và nặng nề; các nội dung thiên về cung cấp kiến thức, thiếu hoạt động trải nghiệm. Một số địa phương đề xuất Bộ GD và ĐT có kế hoạch rà soát, bổ sung, điều chỉnh các nội dung thuộc lĩnh vực giáo dục PTTCKNXH cho trẻ mầm non để phù hợp tiêu chuẩn quốc tế và tình hình thực tiễn giáo dục mầm non của Việt Nam. Ngành giáo dục cần đưa nội dung giáo dục PTTCKNXH cho trẻ mầm non vào chương trình đào tạo giáo viên mầm non ở tất cả các trường đại học, cao đẳng; nghiên cứu, có chính sách hỗ trợ cho giáo viên tự làm thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.